Không có đồng hồ treo tường, người cổ đại làm cách nào “tính” thời gian? Một câu hỏi khá là “thú vị”, hãy cùng FUTURE HOUSE đi tìm câu trả lời qua các thông tin dưới đây~!

Xem thêm:

Đồng hồ kỹ thuật số 3D dựa trên nguyên lý hoạt động của bóng mặt trời?

Vì sao phim “Trường An 12 canh giờ” phải dùng nhiều cách thức xác định thời gian?

Cuộc sống của người hiện đại, thời gian chính xác đến từng giây. Có thể nói rằng mỗi giây đều có giá trị. Thời gian đã trở thành khái niệm quan trọng nhất trong cuộc sống hiện đại. Điện thoại di động, đồng hồ, đồng hồ treo tường, cách ‘đếm’ thời gian rất đơn giản. Quan trọng nhất, những ‘công cụ’ này đủ tiện lợi, rất thuận tiện cho mọi người.

Ngay cả trong thời cổ đại không có đồng hồ, thời gian vẫn rất quan trọng.

“Trời hanh vật khô, cẩn thận củi lửa” phu canh, gõ mõ cầm canh kỳ thật chính là báo giờ. Buổi tối 7 giờ đánh “Lạc càng”, “Canh hai” vì buổi tối 9 giờ, “Canh ba” vì buổi tối 11 giờ. Còn “Canh bốn” vì rạng sáng 1 giờ, “Canh năm” vì rạng sáng ba giờ. Bất quá ở cổ đại, không có đồng hồ, phu canh làm thế nào để xác định thời gian?

Trên thực tế, dù người xưa không có đồng hồ, nhưng họ cũng có dụng cụ đo thời gian riêng. Ngoài đồng hồ cát và nhang, người xưa còn phát minh ra đồng hồ mặt trời, đồng hồ nước. Các bộ hẹn giờ này bổ sung cho nhau và theo kịp thời đại, cung cấp thời gian chính xác hơn. Và nó cũng là cơ sở tạo ra những chiếc đồng hồ hiện đại sau này.

Công cụ thời gian sớm nhất: Đồng hồ mặt trời.

đồng hồ mặt trời

Đồng hồ mặt trời, còn được gọi là “Nhật Quy”, là một trong những công cụ thời gian sớm nhất. Đồng hồ mặt trời xác định và phân chia thời điểm theo hướng chuyển động của bóng mặt trời. Khi mặt trời chiếu sáng, bóng của con trỏ sẽ được phản chiếu trên bề mặt. Khi mặt trời lên và xuống, bóng sẽ xoay liên tục, để mọi người có thể ghi lại thời gian.

Đồng hồ mặt trời bao gồm một mặt và kim, quy mô được khắc trên mặt. Đồng hồ mặt trời có ba loại: Đồng hồ mặt trời ngang, đồng hồ mặt trời dọc, đồng hồ mặt trời xích đạo.

Bộ đếm thời gian được sử dụng rộng rãi nhất: Đồng hồ nước.

Đồng hồ nước

Mặc dù việc sử dụng đồng hồ mặt trời rất đơn giản, nó có thể được đọc bằng “ngay lập tức”. Nhưng những hạn chế không hề nhỏ. Không có cách nào để thấy thời gian trong những ngày mưa. Để khắc phục những hạn chế của đồng hồ mặt trời, người xưa đã phát minh ra đồng hồ nước.

Đồng hồ nước được tạo thành từ một nồi bị rò rỉ và thước đo. Nồi bị rò rỉ được sử dụng để thoát nước hoặc giữ nước. Thước đo được sử dụng để đánh dấu thời điểm. Nguyên tắc của nó là sử dụng nước nhỏ giọt từ nồi bị rò rỉ. Mực nước giảm và mũi tên trong chậu cũng giảm. Từ đó, xác định được thời gian.

Đồng hồ “đếm ngược” cổ đại: Vận tải đường thuỷ nghi tượng đài.

đồng hồ nước

Mặc dù đồng hồ nước là bộ đếm thời gian được sử dụng rộng rãi nhất trong thời cổ đại, Nhưng đồng hồ nước cũng có những hạn chế nhất định. Nước dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ và độ ẩm không khí. Những thay đổi trong các thông số này có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của bản ghi. Sau đó, người xưa đã phát minh ra một nền tảng công cụ vận chuyển nước tiên tiến hơn. Đó là “Vận tải đường thuỷ nghi tượng đài”.

“Vận tải đường thuỷ nghi tượng đài” từ Bắc Tống trứ danh thiên văn học gia Tô Tụng cùng thiên văn dụng cụ chế tạo gia Hàn Công Liêm hợp tác chế tạo. Đây là chiếc đồng hồ thiên văn cơ học kết hợp quan sát các chức năng tình giờ. Ngoại hình của nó khá đặc biệt, trên hẹp dưới rộng, bao gồm ba tầng. Đỉnh tầng trang “hỗn thiên nghi”.

Tầng thứ hai thiết có thiên cầu một tòa. Tầng thứ ba thiết có động lực điều khiển trang bị báo giờ. Ba cái trình tự chi gian lẫn nhau liên tiếp. Thông qua động lực của nước, không những tự động tính giờ, xác định thời gian mà còn điều khiển hỗn thiên nghi tự động theo dõi thiên thể. Nhìn thấy những dụng cụ đo thời gian cổ xưa này. Liệu rằng, bạn đọc có ngưỡng mộ sự khôn ngoan của người xưa?

Post Comment